24/2/57

สรุปงานทำบุญ ถวายน้ำดื่ม งานนมัสการพระธาตุพนม 2557



ผ่านไปแล้วครับกับกิจกรรมดีๆที่น้ำดื่มทิพย์นาราได้ร่วมกับคณะผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันเป็นเจ้าภาพทำบุญ ถวายน้ำดื่ม งานนมัสการพระธาตุพนม 2557 ก่อนอื่นผมขออนุญาตสรุปยอดผู้ร่วมทำบุญและรายการใช้จ่ายดังต่อไปนี้ครับ

ตารางสรุปยอดผู้ร่วมทำบุญ ถวายน้ำดื่ม งานนมัสการพระธาตุพนม 2557
ตารางสรุปรายการใช้จ่าย
ขออนุโมทนาบุญกับท่านทั้งหลายจริงๆครับที่ได้ร่วมทำบุญในครั้งนี้จนมากกว่าเป้าประสงค์ที่ทางน้ำดื่มทิพย์นาราได้ตั้งใจไว้ ดีใจครับที่ได้รับความร่วมมือร่วมใจจากผู้มีจิตศรัทธาจากหลายๆส่วน และรู้สึกภูมิใจเล็กๆครับที่หลายๆท่านให้ความไว้วางใจ น้ำดื่มทิพย์นารา ให้เป็นสะพานบุญในครั้งนี้
เพราะลำพังโรงงานน้ำดื่มเล็กๆที่กำลังเริ่มต้น เริ่มหัดเดิน คงไม่สามารถที่จะทำบุญใหญ่ในครั้งนี้ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีได้แน่ครับ ผมในนามน้ำดื่มทิพย์นาราจึงขอขอบพระคุณทุกๆท่านที่ร่วมทำบุญในครั้งนี้ด้วยใจจริงครับ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าในปีต่อๆไปจะได้ร่วมบุญกับทุกท่านๆอีกครับ
เพราะผมตั้งใจไว้ว่า “อยากจะทำบุญอย่างนี้ให้ได้ทุกปีครับ” เพื่อเป็นการสร้างประโยชน์ให้กับคนอื่นๆบ้างตามกำลังที่เรามี รวมทั้งอุทิศกุศลผลบุญให้กับ แม่พระธรณี แม่พระคงคา พระภูมิเจ้าที่ และองค์พญานาคราช ประจำโรงน้ำดื่มทิพย์นารา ที่อนุญาตให้นำน้ำท่านมาอุปโภคบริโภคและจำหน่ายตลอดทั้งปี
ในปีหน้าหากเป็นไปได้อยากจะนำน้ำถ้วยไปบริจาคถวายครับ…แต่ว่ายังไม่มีตังซื้อเครื่องเลย  สาธุ!!! ขอให้น้ำขายดีจะได้มีตังซื้อเครื่อง 555….

มาถึงบรรยากาศ การนำน้ำไปถวาย ในงานนมัสการพระธาตุพนม 2557 ครับ ก่อนอื่นผมขอเล่าตั้งแต่วันที่เอาขวดน้ำกลับเลยแล้วกันนะครับ ขวดน้ำจำนวนทั้งหมดลำเลียงจากอุบลราชธานีไปมุกดาหารวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาครับ ตามกำหนดการที่ตั้งใจไว้ทีแรกคือ กรอกน้ำวันที่ 12-14 กุมภาพันธ์ แล้วไปถวายน้ำวันสุดท้ายในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ แต่ด้วยความที่อยากจะนำน้ำที่ท่านทั้งหลายร่วมทำบุญมา ไปถวายให้ทัน วันมาฆบูชา จึงได้เปลี่ยนแปลงกำหนดการไปถวายน้ำเป็นวันที่ 14 กุมภาพันธ์ มีเวลากรอกน้ำอยู่ 1 วันครึ่ง ทำให้ต้องเร่งกรอกน้ำกันสนุกสนานเลยครับ ทั้งเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุที่เป็นญาติๆ ต่างก็มาช่วยทำบุญร่วมกันครับ ต้องขอขอบพระคุณแรงงานทุกๆท่านมา ณ ที่นี้ด้วยครับ 


เพราะเป็นโรงน้ำใหม่ยังไม่มีเครื่องกรอกน้ำระบบอัตโนมัติ ทำให้น้ำมาถวายในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ มีจำนวน 160 โหล 20 ขวด โดยแยกเป็น ขวดน้ำขนาด 350 ml จำนวน 118 โหล 11 ขวด และขวดน้ำขนาด 600 ml จำนวน 42 โหล 9 ขวด สิ่งที่เราเผชิญอีกเรื่องในวันนั้นคือ ความยากลำบากในการลำเลียงน้ำไปที่งานนมัสการพระธาตุฯ เพราะเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและใกล้วันสุดท้ายด้วย จึงทำให้พุทธศานิกชนมากมายหลั่งไหลเข้ามาสักการะบูชาองค์พระธาตุอย่างเนืองแน่น 

ขบวนรถขนน้ำดื่มไป 3 คัน (ขอบพระคุณรถญาติๆครับที่มาช่วยขนน้ำ) เพราะกลัวรถจะติดในถนนเส้นหลักที่เดินทางไปพระธาตุพนมจึงเลี่ยงไปถนนเส้นที่เลาะเลียบไปตามลำน้ำโขงไปทะลุที่หน้างานพระธาตุพนมตรงเส้นหน้าวัดครับ แต่เนื่องจากถนนเส้นหน้าวัดปิดมีร้านค้าอยู่เต็มไปหมดรถเข้าไม่ได้ เลยต้องอ้อมไปถนนเส้นหลังวัด ซึ่งผู้คนก็มากมายเหมือนกันครับ ทำให้ไม่สามารถจะลำเลียงน้ำดื่มจากถนนเส้นหลังวัดเข้าไปในองค์พระธาตุได้ทั้งหมด จึงได้นำน้ำดื่มบางส่วนไปถวายให้กับ พระคุณเจ้าที่อยู่ศูนย์อำนวยการบริเวณงาน รวมทั้งรายชื่อทุกท่านที่ร่วมทำในครั้งนี้ให้พระคุณท่านได้อ่านอนุโมทนาบุญแล้ว น้ำส่วนที่เหลือจึงได้ ทำทาน ให้ผู้ที่มาร่วมงานได้ดื่มกันครับ



ถวายน้ำวันที่ 14 กุมภาพันธ์ จำนวนทั้งสิ้น 160 โหล 20 ขวด หรือคิดเป็น1940 ขวด จากจำนวนน้ำทั้งหมด 878 โหล เหลืออีก 718 โหลที่ต้องนำมาถวายครับ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ ยังกรอกน้ำได้ไม่เยอะผมเลยนำน้ำดื่มมาถวายอีกครั้งในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ หลังงานนมัสการองค์พระธาตุพนม 1 วันครับ



คราวนี้นำน้ำดื่มมาถวายทั้งสิ้น 95 โหลแยกเป็นขวดขนาด 350 ml จำนวน 33 โหล และขวดขนาด 600 ml จำนวน 62 โหล ได้เข้ามาถึงบริเวณองค์พระธาตุพนมครับและถวายน้ำดื่มให้ ท่านพระครูจำรัส (จำตำแหน่งท่านไม่ได้ครับ 087-2208497) แล้วปรึกษาท่านเกี่ยวกับการถวายน้ำดื่มส่วนที่เหลือ ท่านให้คำปรึกษาว่า นำมาถวายที่วัดถ้าเดินทางมาสะดวกและนำไปถวายที่วัดอื่นๆบ้างก็ได้บุญเหมือนกัน เพราะรายชื่อผู้ร่วมทำบุญก็ได้อนุโมทนาบุญแล้วในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สรุปจำนวนน้ำดื่มที่นำมาถวายพระธาตุพนม ทั้งสิ้นตอนนี้ 255 โหล เหลืออีก 623 โหล

น้ำดื่มส่วนที่เหลือนี้กำลังเร่งกรอกให้หมดครับ และผมต้องขออนุญาตผู้ร่วมทำบุญทุกๆท่าน นำน้ำส่วนนี้ไปทำบุญตามวัดต่างๆในจังหวัดมุกดาหาร หรือผู้ร่วมทำบุญท่านไหนมีความประสงค์จะนำน้ำส่วนนี้ไปทำบุญที่วัดหรือบริจาคทานโรงเรียน  ทางน้ำดื่มทิพย์นาราจะยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ และหากวันไหนที่ผมมีโอกาสกลับบ้าน (ตอนนี้ทำงานที่อุบลครับ) ผมจะนำน้ำไปถวายที่พระธาตุพนมให้ครบตามจำนวนที่ทุกๆท่านได้ร่วมทำบุญครับ…

สุดท้ายนี้ผมขออาราธนาอำนาจแห่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก อำนาจบารมีแห่งองค์พระธาตุพนม ได้โปรดประทานพรให้ผู้ร่วมทำบุญทุกๆท่าน จงประสบแต่ความสุข ความเจริญ มีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง และประสบความสำเร็จในสิ่งอันพึงปรารถนาทุกประการเทอญ…. 



ขอกุศลผลบุญที่น้ำดื่มทิพย์นาราและทุกๆท่านที่ร่วมบุญในครั้งนี้ ส่งผลสำเร็จแด่ บิดา มารดา ครูอุปัชฌาย์อาจารย์ สามีภรรยา บุตร ญาติ พี่น้อง ของท่านทั้งหลาย ทั้ง ในชาตินี้และในอดีตชาติ  แม่พระธรณี แม่พระคงคา พระภูมิเจ้าที่ องค์พญานาคราช  เหล่าเทวดา พระพรหมและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ผู้มีพระคุณ ผู้มีอุปการคุณ สรรรพชีวิตทั้งหลายที่ยังเวียนว่ายตายเกิดอยู่ในสังสารวัฏทั้ง ๓๑ ภพภูมิและในทุกๆจักรวาล ขอท่านทั้งหลายเหล่านี้ รับผลบุญมากน้อยตามแต่กำลังของตน ที่มีทุกข์ขอให้หมดทุกข์ ที่มีสุขขอให้มีสุขยิ่งๆขึ้นไป 

กรรมอันใดที่ได้เคยก่อไว้ทั้งในชาตินี้และในอดีตชาติ ขอท่านเจ้ากรรมนายเวรรับผลบุญนี้แล้วโปรดอโหสิกรรมให้แก่ข้าพเจ้าและทุกๆท่านที่ร่วมบุญในครั้งนี้ด้วยเถิด  ขอบุญกุศลทั้งหลายเหล่านี้ ส่งผลให้ข้าพเจ้าและทุกๆท่านที่ร่วมบุญในครั้งนี้มีอุปนิสัย มีจิตใจที่มุ่งมั่น และมีความเจริญก้าวหน้าในพระธรรมยิ่งๆขึ้นในทุกๆชาติ ไปจนกว่าจะถึงนิพพาน อย่าไปพบพานอุปสรรค ความทุกข์ยากอดอยาก มีพละกำลังกายกำลังทรัพย์เพียงพอที่จะทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนสืบไป…

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น